369
16 Tháng Tám 2022

Kết quả từ cuộc thi The American Whiskey Masters 2022

Danh mục rượu whisky của Mỹ rất phổ biến cũng rất đa dạng, bên cạnh đó các nhà sản xuất cũng tạo ra nhiều phong cách và hương vị cho các loại rượu whisky của mình. Minh chứng là cuộc thi nếm thử của The American Whiskey Masters 2022

Xem xét kỹ lưỡng các loại rượu whisky Mỹ tiêu chuẩn trên thị trường hiện nay, nhóm các chuyên gia đã tập trung tại khách sạn Ibis Styles ở London Bridge nếm thử và đưa ra các đánh giá về các loại rượu này. Hội đồng đầu tiên gồm Melita Kiely, biên tập viên của The Spirits Business và là chủ tịch của The Global Spirits Masters. Các thành viên khác gồm Michael Fichtner, Sommelier whisky tại The Coburg Bar của The Connaught, Herchelle Perez Terrado, giám đốc của Drinks Partnership; and Chris Tanner, tổng giám đốc của Silverleaf Bar ở London.

Hội đồng thứ hai sẽ được chủ trì bởi Matt Chambers, nhà văn về rượu mạnh đồng thời là co-founder của Whisky for Everyone. Nhóm giám khảo gồm: Derek Millar, cố vấn rượu mạnh, Angelo Sparvoli, Head Bartender tại  St James Bar của khách sạn Sofitel St James ở London; và Marie Cheong Thong, giám khảo về rượu vang và rượu mạnh, và nhà giáo dục về Wine and Spirit Education Trust.

Hội đồng thứ ba do Billy Abbott, đại sứ The Whisky Exchange sẽ là chủ trì. Hội đồng ban giám khảo gồm Caroline Roddis, biên tập viên của The Whisky Exchange và nhà tư vấn đồ uống của Stephen Kennard của SMJK Consulting. 

Hội đồng thứ tư sẽ được chủ trì bởi Nicola Carruthers, phó tổng biên tập của The Spirits Business, Nicola Thomson giám đốc của  Practical Matters, Toshio Ueno phó chủ tịch kiêm chủ nhiệm điều hành tại Sake School of America, và Sara Jane Eichler - người sáng lập của Negroni Club UK. 

Karen Taylor, đồng sáng lập Whisky for Everyone Blog, người chủ trì hội đồng thứ năm. Cùng Taylor sẽ có sự tham dự của Elise Craft, người đống tổ chức The Whisky Squad và Ivan Orsini, và Head Bartender tại Aubrey của London’s Mandarin Oriental Hotel.

Huy chương Vàng 

Hạng mục đầu tiên với rượu Bourbon có mức giá lên tới £30. Nhà máy chưng cất Four Roses đã mang về hai Huy chương Vàng cho sản phẩm Four Roses Straight Bourbon và Four Roses Small Batch Bourbon.  Four Roses Small Batch Bourbon mang đến nhiều vị, vị vani và tiêu trắng trong vòm miệng, trong khi đó Four Roses Straight Bourbon "có hương vị gỗ sồi nướng, cơm dừa và nốt hương của sô cô la trắng".

Tiếp theo đến dòng Bourbon - Super Premium giá whisky ở khoảng  £31 và £50 đã được nếm thử. Với 4 Huy chương Vàng trong vòng này - hai cái cho nhà máy chưng cất Four Roses. Nhà sản xuất đã mang về các Huy chương cho Single Barrel Bourbon với hương soda kem và gỗ sồi trên mũi cùng với "hương cam quýt và gia vị nướng" trong vòm miệng.

Small Batch Select Bourbon cũng nhận được Huy chương Vàng với hương của "gia vị gỗ và vỏ cam", cùng vị cay nồng trong vòm miệng. 

High West American Prairie Bourbon giành được Huy chương Vàng sau khi gây ấn tượng với vị creamy trong vòm miệng cùng vị gỗ sồi kéo dài nơi hậu vị. 

Angel's Envy Kentucky Straight Bourbon hoàn thiện trong Port wine mang đến hương thơm của nhựa thông và đồ đánh bóng nội thất cùng vị đường nướng và mứt cam trong vòm miệng. Craft nhận thấy loại này có “các lớp thô, nhưng thanh lịch theo phong cách Bourbon cổ điển”.

Ở tầm giá cao, ban giám khảm đã tìm ra chai đạt Huy chương Master đầu tiên: Remus Repeal Reserve Straight Bourbon hương hoa đinh hương và ỏa hương, những cánh đồng mía cháy. "

Hai Huy chương Vàng cũng được trao cho Eagle Rare 17 Years Old, với hương vị “dầu bóng và cherry compote”, và Wild Turkey Rare Breed Bourbon, có “caramel, gỗ sồi cùng hậu vị tươi."

Tiếp theo đến dòng No Age Statement Bourbon đã có một dòng sản phẩm nổi bật đó là WL Weller Craft Your Perfect Bourbon from Buffalo Trace Distillery. Abott chia sẻ về dòng whisky này: "hương đường nâu đậm đà cùng với trái cây berry. Khẩu vị đậm đà từ gia vị, táo và mâm xôi đen. 

9 Huy chương Vàng đã được trao cho vòng này. Trong số đó là Stagg Jr "thơm ngon, ngọt ngào với trái cây và kẹo bơ , 291 Colorado Bourbon Finished with Aspen Wood Staves, Small Batch. 5 Huy chương Bạc đã tìm ra để kết thúc hạt mục này, gồm Yellow Rose Harris County. 


Tiêu chuẩn cao

Rượu Bourbon đã giành về 3 Huy chương Vàng với Aged up to 7 years . Một cái cho chai George Remus Straight Bourbon với hương vị của " kẹo bơ cứng, caramc và đường nâu trong vòm miệng." Cái khác cho sản phẩm Bentley Heritage Estate Distillery Bourbon  với các ghi chú "hương thơm của xì dầu, gia vị ". Cuối cùng là chai Wild Turkey 101 mang đến hương thơm của mơ nướng và trái cây sấy khô cùng gia vị đậm trên vòm miệng. 

Tiếp theo đến hạng mục Bourbon - Aged Over 8 Years. Vòng này đã tìm ra Huy chương Master và Taste Master cho sản phẩm WL Weller 12 Years Old. Chai này để lại những ấn tượng sâu sắc đối với ban giám khảo. Chambers ca ngợi rằng "nốt hương vani, dừa, sô cô la và đào trên mũi. Mượt mà trên vòm miệng cùng với sự cân bằng của độ ngọt, gỗ sồi và gia vị. Rất là tinh tế".

3 Huy chương vàng cũng đã được trao cho chai Eagle Rare 10 Years Old,  Russell’s Rye 10 Years Old và Longbranch. 

Vị bơ và kem 

Vòng này với các dòng sản phẩm Single Barrel Bourbon với 3 Huy chương Vàng, gồm Wild Turkey Kentucky Spirit mang đến vị bơ và kem. 

Huy chương Vàng cuối cùng của Bourbon đã giành cho Smith Bowman Cask Strenghth với hương vani và cây phong trên mũi. 

Vòng tiếp theo đến rượu Tennessee whiskeys - Super Premium. Uncle Nearest Premium Whiskey đã mang về hai Huy chương Vàng cho rượu 1856 Premium Aged Whiskey,và 1884 Premium Small Batch Whiskey.

Đến khung giá Ultra-premium của Tennessee whiskeys và Uncle Nearest đã tìm ra được một Huy chương Vàng cho Uncle Nearest Master Blender Edition Batch số 001.

Tiếp theo trong nhóm Single Malt - No Age Statement. Virginia Distillery Company đã mang về tất cả bốn Huy chương Vàng cho Courage and Conviction Sherry Cask, Courage and Conviction Cuvée Cask, Courage and Conviction Bourbon Cask, và Courage and Conviction American Single Malt. Abbott lưu ý: “Đó là một danh mục mới và chúng ta có thể thấy các phong cách mới đang nổi lên”.

Bentley Heritage Estate Distillery Single Malt đã nhận được huy chương Vàng trong Single Malt - Aged up to 7 years 

Roddis nhận thấy rất nhiều hương vị phức hợp trong loại rượu whisky này: “Nước làm nổi bật thêm hương vị bạc hà và vị umami, thêm vào đó là các Hobnobs sô cô la và gia vị, và nhiều lớp hương vị khác nữa”.

Trong khi đó, trong dòng Single Malt - No Age Statement, ghi nhận hai Huy chương Vàng cho Westland American Single Malt, với ghi chú “malty và green garden fruit”; và Courage and Conviction Cuvée Single Cask, có “sô cô la đen đậm đà và gia vị".
Hai huy chương Bạc đã hoàn thành vòng thi, cả hai đều từ Công ty Nhà máy rượu Virginia.  Rye - Super Premium đã tìm ra Huy chương Vàng. 

High West Double Rye làm hài lòng ban hội đồng với “vị dry  với vị ngọt tiềm ẩn - như bơ đậu phộng cháy giòn”. Wild Turkey Rare Breed Rye cũng gây ấn tượng với hương vị của “trái cây trong vườn, gia vị lúa mạch đen cổ điển và dry”.

Huy chương Master đã được trao trong vòng Rye - Ultra Premium, khi ban giám khảo ấn tượng với hương vị của rượu whisky là “bột bánh mì chuối chưa nướng, cà phê rang đậm và mạch nha”. High West Rendezvous Rye đã giành được huy chương Vàng cho hương thơm của “dừa nướng, sô cô la sữa - cay nồng!”.

Một Huy hương Master cũng được trao cho Russell’s Reserve Rye 6 Years Old. Bốn huy chương Vàng cũng được tìm ra trong vòng này, trong đó có Wild Turkey 101 Rye.

Với ba Huy chương Vàng cho dòng No Age statement- Rye. Các giám khảo cho biết “Lúa mạch đen vàng, tròn” có kem, “thơm miệng với kem anh đào và soda kem” Whistlepig Piggyback Rye, và Colonel EH Taylor Jr Straight Rye, với “độ béo ngậy và các loại hạt tẩm gia vị cay”.

Master cuối cùng trong ngày được phát hiện ở vòng cuối cùng, Rye - Single Barrel, và thuộc về Russell’s Reserve Single Barrel Rye. Perez Terrado mô tả rượu whisky có “tannin khô trên vòm miệng. Gia vị lúa mạch đen; kết thúc dài. "

Ở hạng mục cuối cùng, Flavored Whisky đã ghi nhận hai huy chương Vàng. Salty Caramel Whiskey  và Peanut Butter Whisky

Những chai giành được huy chương Master sẽ được nếm thử lần cuối cùng. Các giám khảo sẽ cân nhắc cẩn thận xem loại whisky nào xứng đáng nhất cho danh hiệu American Whisky Taste Master 2022. Cuối cùng họ đã quyết định rượu WL Weller 12 Years Old là this year’s Taste Master

Dưới đây là các loại rượu whisky đã giành được các Huy chương:

Bourbon – Premium (£0‐£30)

BrandProductMedal
Four Roses DistilleryFour Roses Small Batch BourbonGold
Four Roses DistilleryFour Roses Straight BourbonGold

Bourbon – Super Premium (£31‐£50)

BrandProductMedal
High West DistilleryHigh West American Prairie BourbonGold
Four Roses DistilleryFour Roses Single Barrel BourbonGold
Four Roses DistilleryFour Roses Small Batch Select BourbonGold
Angel’s EnvyAngel’s Envy Kentucky Straight Bourbon Whiskey Finished in Port Wine BarrelsGold
Bourbon – Ultra Premium (£51+)
BrandProductMedal
LuxcoRemus Repeal Reserve Straight Bourbon WhiskeyMaster
Buffalo Trace DistilleryEagle Rare 17 Year OldGold
Campari GroupWild Turkey Rare Breed BourbonGold
Bourbon – No Age Statement
BrandProductMedal
Buffalo Trace DistilleryWL Weller Craft Your Perfect BourbonMaster
Buffalo Trace DistilleryStagg JrGold
Buffalo Trace DistilleryWL Weller AntiqueGold
Buffalo Trace DistilleryElmer T Lee Single BarrelGold
Buffalo Trace DistilleryColonel EH Taylor Jr Small BatchGold
Buffalo Trace DistilleryWL Weller Single BarrelGold
Buffalo Trace DistilleryWL Weller Full ProofGold
Buffalo Trace DistilleryColonel EH Taylor Jr Single BarrelGold
Buffalo Trace DistilleryEarly Times Bottled in BondGold
Distillery 291291 Colorado Bourbon Whiskey Finished with Aspen Wood Staves, Small BatchGold
Zamora CompanyYellow Rose Harris CountySilver
Zamora CompanyYellow Rose OutlawSilver
Buffalo Trace DistilleryWL Weller Special ReserveSilver
Vok Beverages5 Square Mile BourbonSilver
Buffalo Trace DistilleryColonel EH Taylor Jr Barrel ProofSilver
Bourbon – Aged up to 7 years
BrandProductMedal
LuxcoGeorge Remus Straight Bourbon WhiskeyGold
Bently Heritage Estate DistilleryBently Heritage Estate Distillery Bourbon WhiskeyGold
Campari GroupWild Turkey 101 BourbonGold
Bourbon – Aged over 8 years
BrandProductMedal
Buffalo Trace DistilleryWL Weller 12 Year OldMaster & Taste Master
Buffalo Trace DistilleryEagle Rare 10 Year OldGold
Campari GroupRussell’s Reserve Rye 10 Year OldGold
Bourbon – Single Barrel
BrandProductMedal
Campari GroupWild Turkey Kentucky SpiritGold
Campari GroupRussell’s Reserve Single Barrel BourbonGold
Campari GroupRussell’s Reserve Rye 13 Year OldGold
Bourbon – Cask Strength
BrandProductMedal
Buffalo Trace DistilleryA Smith Bowman Cask StrengthGold
Tennessee – Super Premium (£31‐£50)
BrandProductMedal
Uncle Nearest Premium WhiskeyUncle Nearest 1884 Premium Small Batch WhiskeyGold
Uncle Nearest Premium WhiskeyUncle Nearest 1856 Premium Aged WhiskeyGold
Emporia BrandsDaddy RackGold
Tennessee – Ultra Premium (£51+)
BrandProductMedal
Uncle Nearest Premium WhiskeyUncle Nearest Master Blend Edition – Batch No.001Gold
Single Malt – No Age Statement
BrandProductMedal
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Sherry Cask WhiskyGold
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Cuvée Cask WhiskyGold
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Bourbon Cask WhiskyGold
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction American Single MaltGold
Single Malt – Aged up to 7 years
BrandProductMedal
Bently Heritage Estate DistilleryBently Heritage Estate Distillery Single Malt WhiskeyGold
Single Malt – No Age Statement
BrandProductMedal
Westland DistilleryWestland American Single MaltGold
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Cuvée Single Cask WhiskyGold
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Bourbon Single Cask WhiskySilver
Virginia Distillery CompanyCourage & Conviction Sherry Single Cask WhiskySilver
Rye – Super Premium (£31‐£50)
BrandProductMedal
High West DistilleryHigh West Double RyeGold
Campari GroupWild Turkey Rare Breed RyeGold
Rye – Ultra Premium (£51+)
BrandProductMedal
Distillery 291291 Colorado Whiskey Finished with Aspen Wood Staves, Barrel Proof Single BarrelMaster
High West DistilleryHigh West Rendezvous RyeGold
Rye – Aged up to 7 years
BrandProductMedal
Campari GroupRussell’s Reserve Rye 6 Year OldMaster
Campari GroupWild Turkey 101 RyeGold
LuxcoRossville Union Master Crafted Straight Rye WhiskeyGold
LuxcoRossville Union Master Crafted Straight Rye Whiskey Barrel StrengthGold
Bently Heritage Estate DistilleryBently Heritage Estate Distillery Rye WhiskeyGold
Rye – No Age Statement
BrandProductMedal
Zamora CompanyYellow Rose RyeGold
WhistlepigWhistlepig Piggyback RyeGold
Buffalo Trace DistilleryColonel EH Taylor Jr Straight RyeGold
Distillery 291291 Colorado Rye Whiskey Finished with Aspen Wood Staves, Small BatchSilver
Rye – Single Barrel
BrandProductMedal
Campari GroupRussell’s Reserve Single Barrel RyeMaster
Flavoured Whiskey
BrandProductMedal
Ole Smoky DistillerySalty Caramel WhiskeyGold
Ole Smoky DistilleryPeanut Butter WhiskeyGold
Nguồn: thespiritsbusiness.com