1093
13 Tháng Chín 2024

Xuất khẩu rượu Whisky Scotch giảm mạnh 18% trong nửa đầu năm 2024

Hiệp hội rượu Whisky Scotch (SWA) cho biết lượng xuất khẩu rượu Whisky Scotch đã giảm 18% trong nửa đầu năm 2024 (H1) so với cùng kỳ năm 2023.

Theo như dữ liệu từ HMRC (Cơ quan Thuế và Hải quan Hoàng gia Anh) cho biết giá trị xuất khẩu rượu whisky Scotch đã giảm 18% (463,2 triệu bảng Anh/603,4 triệu đô la Mỹ) xuống còn 2,1 tỷ bảng Anh (2,74 tỷ đô la Mỹ) trong nửa đầu năm 2024, so với nửa đầu năm 2023.

Trong cùng kỳ, khối lượng xuất khẩu giảm 10,2%, tương đương 566 triệu chai 700ml, điều ngày có nghĩa là chỉ 36 chai rượu whisky Scotch được xuất khẩu mỗi giây, so với 40 chai mỗi giây trong nửa đầu năm 2023.

Chính vì thế, SWA đã kêu gọi chính phủ của Anh hỗ trợ ngành công nghiệp rượu whisky Scotch, như lời hứa của Thủ tướng Keir Starmer đã hứa trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7. 

Tổng giám đốc điều hành SWA Mark Kent cho biết: “Những con số này là lời nhắc nhở rằng không thể coi nhẹ và cần có sự hỗ trợ của chính phủ để giúp ngành vượt qua biến động ngắn hạn.

“Chúng tôi là một ngành công nghiệp mạnh mẽ, xuất khẩu sang hơn 180 thị trường và có kinh nghiệm trong việc điều hướng các giai đoạn biến động như vậy, và chúng tôi tự tin vào các cơ hội tăng trưởng dài hạn của rượu whisky Scotch. Nhưng rõ ràng là nửa đầu năm 2024 là một thách thức, cũng như đối với các mặt hàng xuất khẩu cao cấp. Điều này không có gì ngạc nhiên khi xét đến tình hình quốc tế bất ổn ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp toàn cầu và sự lạm phát đã tác động đến người tiêu dùng trên khắp các thị trường.

Việc giảm gánh nặng thuế đối với rượu whisky Scotch tại Ngân sách ngày 30/10, sau những ảnh hưởng tiêu cực của mức tăng thuế 10,1% vào tháng 8 năm ngoái. Việc tăng thuế hai chữ số đối với rượu whisky Scotch ở Anh vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong 40 năm qua, đã khiến Kho bạc Hoàng gia Anh mất gần 300 triệu bảng Anh tiền thuế. Để đảo ngược thiệt hại bằng cách cắt giảm thuế đối với rượu whisky Scotch sẽ thúc đẩy tài chính công và hỗ trợ ngành công nghiệp vượt qua giai đoạn đầy thách thức này.”

Theo giá trị, các số liệu công bố thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường toàn cầu lớn nhất trong nửa đầu năm 2024, tuy nhiên ngành công nghiệp này vẫn tiếp tục nhận thấy được tác động tiêu cực của mức thuế 25% đối với rượu single malt whisky của Scotland, được áp dựng từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2021, khiến ngành này thiệt hại 600 triệu bảng Anh do mất xuất khẩu và thị phần.

Do đó, ngành công nghiệp này cho biết họ sẽ tiếp tục thúc đẩy giải quyết toàn diện tranh chấp thương mại cơ bản và đảm bảo rượu whisky Scotch không còn chịu thêm tác hại nào nữa trên thị trường toàn cầu quan trọng này.

Kent cũng chia sẻ thêm: “Số liệu nữa đầu năm cho thấy rõ ràng rằng thị trường lớn nhất của chúng tôi ở Hoa Kỳ vẫn chưa ổn định hoàn toàn sau Covid cùng những thiệt hại do mức thuế 25% đối với rượu mạch nha đơn cất tại Hoa Kỳ. Việc xóa bỏ vĩnh viễn mức thuế này thay vì lệnh đóng băng tuế trong 5 năm hiện tại sẽ xóa bỏ sự không chắc chắn, mang lại cho ngành công nghiệp sự mạnh mẽ trở lại và cho phép chúng tôi tập trung hoàn toàn vào việc phát triển trong thị trường rượu mạnh có tính cạnh tranh cao này.”

Mặc dù mức thuế nhập khẩu hiện tại là 150% vẫn được áp dụng, Ấn Độ vẫn là thị trường lớn nhất xét theo khối lượng, với mức tăng trưởng 17,3% trong nửa đầu năm 2024 so với năm trước.

SWA đã kêu gọi chính phủ Anh ưu tiên Hiệp định thương mại tự do Anh-Ấn Độ . Việc giảm thuế theo từng giai đoạn sẽ có lợi cho các ngành công nghiệp ở cả Anh và Ấn Độ và có thể giúp giá trị xuất khẩu rượu whisky Scotch tăng thêm 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ đô la Mỹ) trong năm năm.

Kent cho biết: "Thật đáng mừng khi chính phủ Anh đã bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận thương mại Anh-Ấn Độ". "Xuất khẩu sang Ấn Độ là điểm sáng trong nửa đầu năm 2024, mặc dù mức thuế 150% hiện tại đang làm chậm sự tăng trưởng trong tương lai. Việc đạt được một thỏa thuận giảm thuế quan sẽ là động lực lớn cho ngành và giúp giảm thiểu tác động của sự suy thoái ở các thị trường toàn cầu khác".

Nguồn: thespiritsbusiness