814
06 Tháng Sáu 2024

The Scotch Whisky Master 2024

Cuộc thi The Scotch Whisky Master 2024 được tổ chức tại Boisdale ở Canary Wharf, London với bốn hội đồng ban giám khảo. Nhóm đầu tiên gồm giám khảo rượu vang và rượu mạnh Marie Cheong-Thong của The Larder at 36 và Dan Greifer - giám sát quán bar tại Black Parot. Chủ trì nhóm đầu bởi Nicola Carruthers - phó tổng biên tập The Spirits Business.

Nhóm thứ hai gồm nhà văn về đồ uống Caroline Roddis và chuyên gia về rượu Whisky Renata Malakauskien cùng Matt Chambers, nhà văn về rượu whisky và đồng sáng lập blog Whiskey For Everyone.

Billy Abbott, đại sứ của The Whiskey Exchange, dẫn đầu đội thứ ba. Ngoài ra còn có Luke Williams, trợ lý mua hàng của Harrods và Malika Kirchel-Sharper, giám đốc quán bar Boisdale. Anne Jones, giám đốc của Limestone and Jones, chủ trì hội thảo thứ tư, bao gồm Antony Moss, giám khảo và cố vấn rượu mạnh, và James Bunting, người sáng lập New Make Comms. Nhóm cuối cùng bao gồm Vicky Ilankovan, tổng biên tập của Sated Online và giám đốc điều hành của Equal Measures, Nick Larsson-Bell, người mua cao cấp tại Harvey Nichols và Karen Taylor, đồng sáng lập blog Whiskey For Everyone, người đã chủ trì nhóm.

Cuộc thi bắt đầu với dòng sản phẩm NAS Blended whisky, 2 huy chương Master đã được trao cho chai Smokin' Riff được đánh giá cao bởi lớp hương phong phú của trái cây sấy khô cùng nốt hương gia vị. Bittersweet Symphony đoạt Master vì kết cấu mịn màng với hương vị hoa quả, hương gỗ cùng nốt hương gia vị. Kết thúc ghi nhận 4 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc ở vòng đầu tiên. 

Chuyển sang vòng Blend Age 12 năm tuổi, đã mang về ba huy chương Vàng và một huy chương Bạc. Chiến thắng giải Vàng là chai Islay Mist 10 YO Blended Scotch Whisky, Sir Edward’s 12 Years và Old Parr 12 Years Old. 

Loại rượu từ 13-18 năm đã ghi nhận hai huy chương Vàng cho chai White Heather 15 Years Old và Johnnie Walker 18 Years Old. White Heather gây ấn tượng với hương vị trái cây của lê và chanh cùng nốt hương kẹo bơ cứng và gia vị nướng. Johnnie Walker 18 năm sở hữu vị xi rô vàng được điểm thêm vị đậm đà sống động của các loại hạt. Kết thúc với 2 huy chương Bạc. 

Ban giám khảo chuyển sang loại Blended whisky với khung giá lên đến £20/US$26. Nó đã chứng minh việc bỏ tiền để mua các loại rượu này hoàn toàn xứng đáng khi có 4 huy chương Vàng được trao cho Highland Black 8 Years Old Whisky; James King 8 Years Old Blended Scotch Whisky; Label 5 - Bourbon Barrel; và Label 5 - Classic Black. Và 7 huy chương Bạc. 

Nhiều huy hương Vàng đã được ghi nhận cho hạng mục premium với mức giá £21- £30. Diageo đã mang về hai huy chương Vàng cho chai Johnnie Walker Black Label và Black Ruby. Macduff International (Scotch Whisky) đã giành được giải Vàng chung cuộc, Islay Mist của họ sở hữu một chút vị mặn kết hợp với vị ngọt ngào của trái cây. Ba huy chương Bạc cũng được trao trong vòng này. 

Tiếp theo là Super-premium blend với mức giá từ £31- £51, mang về 4 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc. Wolfie's Whisky, do ca sĩ Rod Stewart đồng sáng lập, nằm trong số những sản phẩm đạt giải Vàng, được khen ngợi vì “hương vị trái cây cùng chất vị mượt mà, êm dịu."

Ở phân khúc Ultra-Premium £51 trở lên với hai huy chương Master và 2 huy chương Vàng. Các giải thưởng cao nhất được trao cho Johnnie Walker High Rye và Johnnie Walker Blue Label. Rượu whisky High Rye được yêu thích vì có “hương thơm quyến rũ của táo Golden Delicious, kim ngân hoa và chuối caramen”. Vòm miệng được cho là “thanh lịch và sắc nét." 


Celestial by Compass Box đã giành được huy chương Vàng trong danh mục Blended - Special Edition, mang đến “hương vị than bùn đậm đà, gia vị gừng và tinh dầu bạc hà tươi”

Đến với Blended Malts, bắt đầu với những chai NAS, 3 chai rượu whisky gây ấn tượng với giám khảo đã nhận về huy chương Master. JG Thomson Sweet Blended Malt thanh lịch, tinh tế với hương vị gỗ sồi và vani, Chapter 7 Prologue peated với nốt hương khói nhẹ, kem béo và kết cấu hài hòa. Rock Island Sherry Edition có độ ấm dịu nhẹ và kết cấu đậm đà. Ngoài ra, Timorous Beastie Meet The Beast 2023 là một trong bốn huy chương vàng trong danh mục này, kết thúc với 5 giải Bạc. 

Trong phân khúc Blended malt, rượu whisky có độ tuổi từ 19-30 năm, JG Thomson Rich 23 YO đã nhận về huy chương Vàng. Rượu sở hữu hương quế, hồi, chanh và bưởi.

Lên mức giá từ £31- £50, hai huy chương Vàng và huy chương Bạc. Compass Box nhận huy chương Vàng cho chai Orchard House và Noble Rebel Orchard Outburst Blended Mlat. 

Phân khúc Ultra-premium với mức giá từ 51 bảng Anh, đã gây ấn tượng sâu sắc với ban giám khảo khi có 3 loại rượu nhận Master- hai trong số đó được đóng chai từ Elixir Distillers. Elements of Islay Sherry Cask của công ty là một trong những sản phẩm được nhận Master và Elements of Islay Bourbon Cask là sản phẩm còn lại. Loại rượu whisky thứ hai được yêu thích vì “sự cân bằng tuyệt vời giữa vị khói và vị ngọt” cũng như “nồng độ cồn cao được cân bằng tốt”.

Clydebuild Draftsman là chai thứ ba, được tôn vinh nhờ hương thơm “đậm đà, tròn trịa và cay nồng”, dẫn đến “hương vị tương tự trên vòm miệng với kem bơ và gia vị cân bằng”. Ba huy chương Vàng và một huy chương Bạc đã khép lại vòng này.

Ở vòng Single Grain – No Age Statement, Spearhead Single Grain đã được trao giải Vàng. Ở phân khúc cao cấp (£26- £40) Loch Lomond Single Grain đã được trao huy chương Bạc.

Hạng mục Single Grain - Single Cask đã ghi nhận một Master và 1 Vàng. Master giành cho chai Cask Noir Ghost of the Hill.

Tiếp theo là rượu whisky theo khu vực. Bắt đầu với dòng single malt từ Highland và Island, đã xuất sắc mang về 3 huy chương Vàng. Một trong số đó là chai Glencadam Reserva PX sở hữu mùi cam thảo, ca cao và trái cây sấy khô. 

Năm Huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc được tìm ra trong phân khúc dưới 12 năm. Ba trong số đó là Loch Lomond, John Dewar & Son và Aberfeldy Maderia Cask 12 năm. 

Ở nhóm 13-18 năm, Glencadam 15 YO 2008 Madeira Cask Finish đã giành được huy chương Master. Rượu ấn tượng bởi hương thơm đậm đà của hoa quả từ đào mơ nướng. Ghi nhận 5 Huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc. 

Trong phân khúc Single Malt: Highlands & Islands – Single Cask, một huy chương Vàng và một huy chương Bạc đã được trao cho rượu whisky của The Single Cask. Huy chương Vàng đã được trao cho “Bom Sherry” The Single Cask Teaninich 708015D Finished in First-Fill Sherry Octave. 

Huy chương Vàng đã được trao cho Glen Marnoch Highland Single Malt trong hạng mục Tiêu chuẩn (lên tới £25). Một Bạc cũng đã được trao. Ở hạng mục Premium (£26- £50), ba huy chương Vàng – trong đó có hai huy chương dành cho sản phẩm Loch Lomond. 

Với Super-Premium, có thêm hai huy chương Masters nữa. Công ty Rượu Whisky Boutique-y Whisky Company đã nhận về huy chương Master cho chai Peated Highland Whisky 18 năm. Ban giám khảo rất thích "vị khói trái cây và creosote cùng với gia vị" của rượu whisky.

Vòng cuối cùng ở Highlands & Islands, Cask Strength, chứng kiến ​​một Master cho Isle of Raasay Cask Strength, được khen ngợi vì “vị khói đậm đà trên mũi, đếm hương vị mềm mại trong vòm miệng”. Hai Huy chương Vàng cũng đã được trao trong vòng này. 

Sang đến Campeltown, Glen Scotia Double Cask Rum Finish đã giành về huy chương Bạc trước khi Glen Scotia 10 năm nhận về huy chương Vàng. Ở phân khúc có độ tuổi từ 13 đến 18, Glen Scotia Double Cask Single Malt cũng đạt tiêu chuẩn Vàng ở hạng Premium (£26- £50). Ở vòng Phiên bản Đặc biệt, Glen Scotia Campbeltown Malts Festival Limited Edition – 9 Years Old Fino Sherry Finish tiếp tục giành được danh hiệu Vàng.

Glasgow Distillery Co đã giành được hai huy chương ở hạng mục Single Malt: Lowland – Cask Strength, trong đó có Huy chương Vàng cho Glasgow 1770 – Peated Cask Strength. Ban giám khảo rất thích thú với "những nốt hương rancio, bánh xốp và quả óc chó caramen" phức tạp. Jones nói: “Rượu hòa quyện tốt một cách ấn tượng. “Điều này vượt trội hơn nhờ đặc tính biểu cảm tự nhiên hơn, với ảnh hưởng của gỗ đậm nét nhưng cân bằng.”

Từ đó, hội thảo chuyển sự chú ý sang Speyside - bắt đầu bằng những kiểu đóng chai không ghi rõ độ tuổi. Ba giải Bạc và ba giải Vàng đã giúp khu vực này có một khởi đầu thuận lợi. Nhà máy chưng cất Angus Dundee chịu trách nhiệm về năm trong số sáu huy chương trong chuyến bay này, bao gồm cả Huy chương Vàng cho Thành phẩm Tomintoul Pedro Ximénez Cask “đậm đà và mạnh mẽ”.

Bốn huy chương Vàng và hai huy chương Bạc đã tạo nên một vòng đấu hấp dẫn ở nhóm tuổi từ 12 tuổi trở xuống – nhưng chính 2 loại rượu vô địch Master mới để lại ấn tượng lâu dài. Trước hết, Meikle Tòir Sherry của The Glenallachie đã giành được giải thưởng cao nhất, được mô tả là “có khói và ngọt ngào”. Rượu Aultmore Oloroso Sherry Cask 12 Years Old đoạt Master được khen ngợi vì “vị mận ngọt ngào, sự cân bằng đáng yêu và hậu vị đậm đà kéo dài.'

Trong số các loại rượu whisky có độ tuổi từ 13 đến 18, có hai loại được coi là xứng đáng với giải thưởng cao nhất. Singleton of Glen Ord 15 Years Old đã được trao giải Master vì khẩu vị “ngon ngọt và sôi động” của nó; hương trái cây nhiệt đới với đào và mơ, nho khô và nho, sô cô la sữa và một chút kẹo vỏ cam”. Craigellachie cũng đã nhận được giải thưởng Master, rượu sở hữu “hương quả xuân đào và mật ong” trên mũi, và “vị gỗ khô, hương cam quýt tươi, cà phê và mocha” trên vòm miệng. Sáu Huy chương Vàng - bao gồm Mortlach 16 Tuổi - và ba Huy chương Bạc đã kết thúc phân khúc này 

Trong hạng mục Single malt - Speyside từ 19-30 năm, Benromach 21 năm đã giành được huy chương Vàng nhờ hương vị mạnh mẽ và ngọt ngào, đây là một ví dụ tuyệt vời về rượu whisky Speyside.

Trên 31 năm, Huy chương Vàng đã ghi nhận cho chai Glenbugie 04/10/1988 from Whisky 1901 và Craigellachie 37 Years Old.

4 Huy chương Vàng cùng với 3 huy chương Master được tìm thấy trong phân khúc Single Cask....

Vòng cuối cùng dành cho Single Malt - Cask, khép lại cuộc thi với ba huy chương Vàng. Một trong số đó cho  Brave New Spirits. Sau đó, các ban giám thảo đã nếm thử lại các chai giành được huy chương Master, cuối cùng đã tìm được giải thưởng cao nhất Taste Master 2024 đã thuộc về The Single Cask Mortlach 255 First-Fill Oloroso Quarter Cask của The Single Cask.

Dưới đây là danh sách các sản phẩm nhận giải

Blendd - No Age Statement

CompanyProductMedal
Turntable SpiritsSmokin'RiffMaster
Turntable Spirits
Bittersweet SymphonyMaster
Turntable Spirits
Paradise Funk Gold 
DiageoBuchanan's Two SoulsGold 
BardinetSir Edward’s Finest
Gold 
Bardinet
Sir Edward’s Smoky
Gold 
Bardinet
Sir Edward’s Beer
Gold 
WovenHomemadeSilver

Blended - lên tới 12 năm 

CompanyProduct Medal
Macduff International (Scotch whisky)Islay Mist 10 YO Blended scotch whisky Gold
Bardinet Sir Edward's 12 YearsGold 
DiageoOld Parr 12 YOGold 
Diageo Buchanan's De Luxe 12 YO Silver 

Blended từ 13-18 năm

The GlenAllachie Distillers Company
White Heather 15 YOGold 
DiageoJohnnie Walker 18 YOGold 
DiageoOld Parr 18 YOSilver
Diageo Buchanan's special Reserve 18 YOSilver

Blended - Standard 

CompanyProduct Medal
Aldi UK Highland Black 8 YO whiskyGold 
Quality Spirits International James King 8 YO Blended Scotch WhiskyGold 
La Martiniquaise-Bardinet
Label 5- Bourbon BarrelGold 
La Martiniquaise-Bardinet
Label 5 - Classic Black Gold 
La Martiniquaise-Bardinet
Cutty Sark Original Silver 
La Martiniquaise-Bardinet
Cutty Sark ProhibitionSilver 
Alexandrion Saber Distilleries 1789
Red Bowler Blended Scotch WhiskySilver
Quality Spirits International
King Charles Silver
Macduff International (Scotch Whisky)
Classic Blend Silver
Loch lomand High Commissioner Blended Scotch Whisky Silver 

Blended - Premium 

Macduff International (Scotch Whisky)
Islay Mist Original Blended Scotch whisky 
Gold 
DiageoJohnnie Walker Black LabelGold 
DiageoJohnnie Walker Black RubyGold 
DiageoBlack & White Silver
DiageoJohnnie Walker Blonde LabelSilver
Halewood Artisanal Spirits Crabbie & CreeSilver 

Blended - Super Premium 

Wolfie's whiskyWolfie's whiskyGold 
Compass Box Artis Blend Gold 
COmpass Box Glasgow BlendGold 
Diageo Johnnie Walker Double BLack Label Gold 
Diageo Johnnie Walker Gold Label Reserve Silver 

Blended - Ultra Premium 

DiageoJohnnie Walker High Rye Master 
Diageo Johnnie Walker Blue Label Master 
Sassenach Spirits The Sassenach Whisky Gold 
Brave New Spirits Royal Cabinet 20 YOGold 

Blended - Special Edition

Compass BoxCelestial Gold 

Blended Malt - NAS 

Company Product Medal
Artisanal spirits company JG Thomson Sweet Blended Malt Scotch whisky Master 
Chapter 7 WhiskyChapter 7 Prologue Peated Master 
Douglas Laing & CoRock Island Sherry Edition Master 
Douglas Laing & Co
Timorous Beastie Meet the Beast 2023Gold 
Loch Lomond Group Noble Rebel Hazelnut Harmony Blended Malt Scotch whisky Gold 
Loch Lomond Group 
Noble Rebel Smoke Symphony Blended Malt Scotch Whisky
Gold 
Artisanal Spirits Company
JG Thomson Smoky Blended Malt Scotch Whisky
Silver 
Douglas Laing & Co
Scallywag Silver 
Douglas Laing & Co
Big Peat Silver 
Crucial Drinks The Lost Distillery Company - Lossit Archivist Micro-Batch Selection
Silver 
Crucial Drinks
The Lost Distillery Company – Towiemore Archivist Micro-Batch Selection
Silver 

Blended Malt - 12 năm

The GlenAllechie Distillers Company MacNair’s Lum Reek 10 Years Old
Gold 
The GlenAllechie Distillers Company
MacNair’s Lum Reek 12 Years Old
Gold
Blended malt từ 19-30 năm 

Artisanal Spirits CompanyJG Thomson Rich 23 Years Old Blended Malt Scotch Whisky
Gold 

........

Single Malt: Highland & Islands 12 năm tuổi

Company ProductMedal 
Loch Lomond Group 
Loch Lomond 12 Years Old Inchmurrin Single Malt Scotch Whisky
Gold 
Loch Lomond Group 
Loch Lomond 12 Years Old Perfectly Balanced Single Malt Scotch Whisky
Gold 
Loch Lomond Group 
Loch Lomond 12 Years Old Inchmoan Single Malt Scotch Whisky
Gold 
John Dewar & Sons
Aberfeldy Madeira Cask 12 Years Old
Gold 
John Dewar & Sons
Royal Brackla Oloroso 12 yoGold 
John Dewar & Sons
Aberfedy 12 YO Silver
Angus Dunee DistillersGlencadam 10 YO Silver 
Single Malt: Highland & Islands 13-18 năm 


Angus Dunee Distillers
Glencadam 15YO 2008 Maderia Cask Finish Master 
Angus Dunee Distillers
Glencadam 15 YO Gold 
Angus Dunee Distillers
Glencadam 18 Yo Gold 
John Dewar & Sons
Aberfedy 16 YO Gold 
John Dewar & Sons
Royal Brackla Palo Cortado 18 YO Gold 
John Dewar & Sons
Aberfeldy Madeira Cask 16 Years Old
Gold 
Angus DundeeGlencadam 13 YO Silver 
Loch Lomond Group Loch Lomond 18 Yo Single Malt Scotch Whisky SIlver 

Single Malt: Highland & Islands 19-30 năm

John Dewar & Sons
Royal Brackla Pedro Ximénez 25 Years Old
Master 
John Dewar & Sons
Royal Brackla oloroso, Palo Cortado & Pedro Ximenez 21 YO Master 
John Dewar & Sons
Aberfeidy Madeira Cask 21 YO Gold 
John Dewar & Sons
Aberfeidy 21 YO 
Gold 

.......

Single Malt: Campbeltown - 12 năm 

Company productMedal 
Loch Lomond Group Glen Scotia 10 YO Single Malt Scotch Whisky Gold 

Single Malt: Campbeltown - 13 đến 18 năm 

Loch Lomond Group Glen Scotia 15 YO Single Malt Scotch Whisky Gold 

Single Malt: Campbeltown - premium 

Loch Lomond Group Glen Scotia Double Cask Single Malt Scotch Whisky Gold 
Single Malt: Campbeltown Special Edition 


Loch Lomond Group Glen Scotia Campbeltown Malts Festival Limited Edition - 9 YO Fino Sherry Finish Gold 

.........

Single Malt: Speyside - 12 năm 

Company Product Medal
The GlenAllachie Distillers CompanyMeikle Toir Sherry Master 
John Dewar & Son Aultmore Oloroso Sherry  Cask 12 YO Gold 
John Dewar & Son 
Old Ballantruan 10 YO Gold 
Angus Dundee Distillers Old Ballantruan 10 Yo Gold 
Colonial Spirits Colonial Spirits Gold 
The  GlenAllachie Distillers Company
Meikle Toir Original Gold 
GlenAllachie Distillers Company
Meikle Toir ChinquapinSilver 
Angus Dundee Distillers 
Tomintoul 10 Yo Silver 

Single Malt: Speyside - 13 đến18 năm

Company Product medal 
Diageo The Single of Glen Ord 15 năm Master 
John Dewar & Son 
Craigellachie 13 năm Master 
John Dewar & Son 
Craigellachie 17 năm Gold 
John Dewar & Son 
Aultmore 18 năm Gold 
John Dewar & Son 
Aultmore Madeira Cask 18 năm Gold 
Douglas Laing & Co
Tamdhu 2008, 15 Years Old, Old Particular Midnight
Gold 
Diageo Mortlach 16 năm Gold 
Artisanal Spirits Company 64.149 - a Cake Walk in the Black Forest Gold 
Angus Dundee Distillers
Tomintoul 16 Years Old
Silver
Angus Dundee Distillers
Tomintoul 15 Years Old 2008 Madeira Cask Finish
Silver 
Gordon and Macphail Benromach 15 Years Old
Silver 

Single Malt: Speyside - 19 đến 30 năm

John Dewar & Son 
Aultmore calvados Cask 21 Yo Gold 
John Dewar & Son 
Aultmore Oloroso Sherry Cask 25 YOGold 
John Dewar & Son 
Aultmore 21 Yo Gold 
John Dewar & Son 
Craigellachie 19 năm Gold 
John Dewar & Son 
Craigellachie 23 năm Gold 
Gordon and Macphail 
Benromach 21 năm Gold 
Campari Group Glen Grant 21 YO Gold 

.......

Single Malt: Islay - NAS

Company Product Medal 
Kilchoman Distillery Company
Kilchoman Batch Strength
Master
Kilchoman Distillery Company
Kilchoman Sanaig Master 
Kilchoman Distillery Company
Kilchoman Machir Bay 
Gold 

Single Malt: Islay - 13 đến 18 năm 

Elixir Distillers Port Askaig aged 17 năm Matser 
Diageo Lagavulin 16 năm Gold 
Port Charotte Port Charlotte 18 năm Gold 
Bruichladdich The Bruichladdich Eighteen Silver 

........

Nguồn: Thespiritsbuisness