973
06 Tháng Tám 2024

The Irish Whisky Master 2024

Chất lượng rượu Irish whisky ngày càng được nâng cao nhờ nhiều nhà máy sản xuất những loại rượu hảo hạng. Phân khúc rượu Irish whisky đã đạt được những thành công lớn. Năm 2013, chỉ có bốn nhà máy chưng cất trong cả nước, nhưng 10 năm sau, con số này đã tăng lên 45.

Trong khi những thách thức ở Hoa Kỳ (thị trường lớn nhất cho loại rượu này) khiến lượng xuất khẩu rượu whisky của Ireland giảm 14% vào năm ngoái, tuy nhiên nó lại ghi nhận báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ ở các khu vực khác, chẳng hạn như EU (tăng 17%) và Vương quốc Anh (tăng 38%).

Các thị trường mới nổi cũng báo cáo mức tăng trưởng hai chữ số đối với rượu whisky Ireland, bao gồm Nigeria (tăng 59%), Ba Lan (tăng 21%), Singapore (tăng 55%) và Hàn Quốc (tăng 11%).

 The Irish Whisky Master 2024 đã quay trở lại, quy tụ 7 hồi đồng giám khảo tại Stereo ở Covent Garden, London. 

Mở đầu buổi nếm thử với loại rượu Blended whisky - Standard, ghi nhận 2 huy chương Master. Đầu tiên cho chai Tullamore Dew Original được khen ngợi bởi Smith với mùi thơm nhẹ nhàng, lưu lâu cùng hương vị của hạt dẻ và hậu vị kéo dài.". Huy chương thứ 2 cho chai Powers Gold Label từ Irish Distillers với hương vị mềm mại, đậm đà cùng hương mâm xôi và vị kem dễ chịu."


Năm giải vàng cũng được trao cho chai Jameson Triple Triple, Jameson Irish whisky, Pogues Streams of Whiskey, Wild Atlantic Way Irish Whiskey IPA và Kinahan's The Kasc Project.

Tới loại Blended - Premium, huy chương Master đã xứng đáng trao cho chai McConnel's Irish Whisky 5 Years Old. Neotia ấn tượng với hương vị Sherry tuyệt vời với nốt hương của hạt điều, đào tươi, chanh, cam và đậu phông. Vị rượu mượt mà với kem vani, ca cao và đào. Bên cạnh đó, cũng ghi nhận được 4 huy chương vàng. 

Một cặp Golds đã được trao trong phân loại Blended – Super-Premium dành cho Tullamore Dew 12 Years Old Special Reserve và Shortcross Distiller's Duo Irish Whiskey. Rượu Tullamore Dew có hương vị “yến mạch, quế, chuối, dừa, kết cấu tròn đầy và hậu vị dài” trong khi Shortcross Distiller's Duo Classic được ca ngợi vì “phong cách nhẹ nhàng và thanh lịch, mùi cỏ và kem với đường lúa mạch và kẹo bơ cứng ở hậu vị”. 

Chuyển sang các loại rượu cao cấp hơn với mức giá từ 60 bảng Anh trở lên, rượu whisky Method and Madness Rye and Malt cùng chai Jameson Bow Street 18 năm đã giành được huy chương Master. 

Chai đầu tiên gây ấn tượng với hương vị ngô, ngũ cốc và một chút hương gia vị. Chai whisky thứ hai mang đến hương thơm của xiro phong, cà phê, tiramisu và hồ đào cùng hậu vị mượt mà, kéo dài.  Năm giải vàng giành cho chai Jameson 18 Years, Hinch Irish Whiskey 15 Years Old Sherry Cask Finish, Midleton Very Rare 2024, Midleton Very Rare Dair Ghaelach Kilranelagh và Egan's Conviction.

Single Malts 

Sang loại rượu Single malt whisky và phân khúc giá Standard (£40 trở xuống) ghi nhận 1 huy chương Vàng cho rượu Whisky Earl Irish của Tây Ban Nha. “Mùi táo nhẹ với hương mơ và trái cây mơ, xuân đào. Một giải Silver cũng được trao cho Bushmills Original.

Bảy giải Vàng ghi nhận cho loại single malt hảo hạng (giá từ 41 đến 60 bảng Anh), bao gồm hai giải cho Teeling Whiskey Company và một giải cho Knappogue Castle 12.

Phân khúc Single malt - Super Premium chứng kiến ​​giải Master được trao cho Teeling Crystal Malt, rượu sở hữu hương “than bùn nhẹ nhàng kết hợp thực sự tuyệt vời, với vị bánh mì chuối tuyệt đẹp. Ấm áp, mịn màng, bơ và rất dễ uống”.

7 huy chương vàng theo sau trong các loại rượu có giá từ 61 đến 90 bảng Anh, bao gồm một bộ ba từ Irish Distillers. Trong số những loại rượu đạt huy chương vàng có Teeling Blackpitts Cask Strength, Knappogue Castle 16, Roe & Co Solera và Tullamore Dew 18 Years Old Single Malt.

Trong khi đó, phân khúc rượu mạch nha đơn cất cao cấp, có giá từ 91 bảng Anh trở lên, nổi bật với ba giải thưởng Masters. Loại đầu tiên thuộc về Bushmills 30 Years Old, được Greifer khen ngợi vì “một lượng gia vị vừa phải” và “rất ngọt, cảm giác nho rất tuyệt – vô cùng tròn vị”. 

Chai thứ 2 thuộc về Teeling Rising Reserve 3, nốt hương dễ chịu và có hương vị bánh quy với trái cây nhiệt đới tuyệt vời xen lẫn hương hoa nhẹ nhàng. Giải Master cuối cùng thuộc về Bushmills 21 Year Old, được Smith đánh giá là có "mùi mứt mềm, mơ và dâu tây, một chút hương hạnh nhân và bánh quy wafer". Sáu huy chương vàng tiếp theo, bao gồm hai huy chương cho Bushmills: 25 tuổi 16 tuổi.

Single Grains

Buổi nếm thử chuyển sang các Single Grain, với phân khúc cao cấp đã tìm ra huy chương vàng cho chai Teeling Single Grain. Hương vị này được ưa chuộng vì có “mùi thảo mộc, vị ngọt ngào cùng hương trái cây”.

Tiếp tục với mức giá (£46-£60) và hai loại  Single grain được trao giải Vàng. Loại đầu tiên thuộc về Method and Madness Single Grain, với “mùi bơ cứng, táo nhẹ và gia vị” và Garden County Distillery's 7 Years Old Single Grain Single Cask, được ca ngợi vì hương thơm của “đường bột, hoa cúc, ngũ cốc mật ong” và “táo hầm”.

Phân khúc Single-grain cao cấp (60 bảng Anh trở lên) đã được thêm vào bảng xếp hạng Master, với Roe & Co giành được huy chương cho Solera Cask Strength. Smith cho biết: "Hương vị nho khô và cam thảo dễ chịu, kem rum và nho khô béo ngậy - mượt mà và dễ nhấm nháp". Một loại khác từ Roe & Co đã giành được Gold, Flor 14 Year Old Single Grain, được ca ngợi vì "kết cấu mượt mà, vị ngọt caramel, hương ngũ cốc và gia vị nhẹ".

Tiếp theo là loại Single pot still truyền thống, với các chai rượu ở mức giá cao cấp (£41-£60), một cặp Masters và sáu Gold đã được trao cho Irish Distillers, trong khi Teeling Single Pot Still giành giải Gold cuối cùng với hương vị "cam, gừng và sô cô la đắng".

Redbreast 12 Years Old đạt giải Master được Malakauskiene mô tả sở hữu hương: “Dâu tây hầm và nam việt quất với hương kem vani thoang thoảng. Sôcôla sữa, bánh ngọt và caramel. Kết thúc mềm mại.”


Người chiến thắng Master khác, Green Spot Leoville Barton, cung cấp "sô cô la đen, chà là, mận khô, kết cấu hạt, đá ướt, kem, cường độ hương vị tốt, với hậu vị kéo dài" theo Sukamongkol. Những người chiến thắng giải Vàng bao gồm Powers Three Swallow Release, với "nho khô, hạt phỉ, dâu tây khô", Redbreast Lustau Edition, với "hương thực vật tinh tế cân bằng với vị ngọt caramel vani đậm đà", và Jameson Single Pot Still, được mô tả là có "táo luộc ngọt và kẹo bơ cứng".

Hai huy chương Master cho Irish Distillers với phân khúc Single Pot Still – Super Premium (£61-£90). Loại đầu tiên thuộc về Redbreast 15 Year Old, được Roddis khen ngợi vì “hương vị thanh sô cô la nhẹ nhàng cùng nốt hương mạch nha chua và kem vani”.

Giải thưởng thứ hai được trao cho Redbreast Cuatro Barriles Edition , với "hương vị bỏng ngô nướng béo ngậy, thơm ngon; cảm giác béo ngậy trong miệng". Kết thúc phân loại này với 7 huy chương vàng. 

Sau khi nếm thử lại tất cả loại  rượu dành huy chương Master, các ban giám khảo đã để quyết định danh hiệu Irish Whiskey Taste Master cho chai Bushmills 30 Years Old.

Với 17 giải thưởng Master được trao trong mọi hạng mục rượu whisky từ Blended whisky đến Single malt và single grain.

Dưới đây là bảng danh sách chi tiết các chai đã giành giải thưởng

Blended - Standard 

CompanyProductMedal
William Grant & Sons Irish BrandsTullamore Dew OriginalMaster 
Irish Distillers Powers Gold LabelMaster 
Irish Distillers 
Jameson Triple Triple Gold 
Irish Distillers 
Jameson Irish whiskyGold 
Halewood Artisanal Spirits Pogues Stream of whisky Gold 
Kinsale Spirit Company Wild Atlantic Way Irish Whisky IPA Gold 
Kinahans Irish Whisky Kinahan's The Kasc Project Gold 
William Grant & Sons Irish Brands Tullamore Dew Caribean Rum Cask Finish Silver 

Blended - Premium 

Belfast Distillery CompanyMcConnell's Irish whisky 5 Year old Master 
Belfast Distillery Company McConnell’s Irish Whisky Sherry Cask Finish
Gold 
Hinch Distillery Hinch Irish whisky, 5 year old Double Wood Gold 
Hinch Distillery Hinch Irish whisky, 5 Year Old Maderia Cask Finish Gold 
DiageoRoe & Co 106Gold 
Teeling whisky CompanyTeeling Small Batch Gold 
Irish whisky Bonding Company Irish whisky Bonding Company - Grafter Gold 
Irish whisky Bonding Comapny Irish whisky Bonding Company - Chancer
Gold 
Irish Distillers 
Jameson Black Barrel Gold 
Irish Distillers 
Powers Rye Gold 
Proximo Spirits Bushmills Black Bush Gold 
The Dunbrody Irish whisky The Dunbrody Irish Whiskey Caribbean Rum Cask
Gold 
Teeling whisky Company
Teeling Duvel Cask Vol.3 Silver 

.......................

Blended - Super Premium 

Company Product Medal 
William Grant & Sons Irish Brands Tullamore Dew 12 Year Old Special Reserve Gold 
Rademon Estate Distillery Shortcross Distiller's Duo Irish whisky Gold 

Blended - Ultra premium 

Irish Distillers 
Method and Madness Rye and Malt Master 
Irish Distillers 
Jameson Bow Street 18 Years Master 
Irish Distillers 
Jameson 18 Years Gold 
Hinch Distillery Hinch Irish whisky, 15 Year Old Sherry Cask Finish Gold 
Intrepid Spirits Egan's ConvictionGold 
Irish Distillers 
Midleton Very Rare 2024 Gold 
Irish Distillers 
Midleton Very Rare Dair Ghaelach Kilranelagh
Gold 
Blended - No Age Statement

Intrepid Spirits Egan's Bonders  BlendGold 

Single malt - Standard 

Kinsale Spirit Company Spanish Earl Irish whisky Gold 
Proximo Spirits Bushmills Original Silver 

Single malt - Premium 

Company Product Medal 
Teeling whisky company Teeling Single Malt Gold 
Teeling whisky company 
Teeling Blackpitts Peated Single Malt
Gold 
Intrepid Spirits 
Egan's Endeavour Gold 
Irish Distillers Knappogue Castle 12 Gold 
Bagots Irish whisky Bagots Single malt Gold 
Kinahans Irish Whiskey
Kinahan's The Kasc ProjectGold 
Proximo spirits Bushmill 12 years Old Gold 
Proximo spirits 
Bushmill 10 Yẻars old Silver 
William Grant & Son Irish Brands Tullamore Dew 14 Years Old Single malt Silver 

Single Malt - Super premium 

Teeling whisky CompanyTeeling Crystal Malt Master 
Teeling whisky Comny Teeling Blackpitts Cask Strength Gold 
Teeling whisky Company Teeling Tequila 2018 SIngle malt SIngle cask Gold 
Irish Distillers Knappogue Castle 16Gold 
Irish Distillers Knappogue Castle 14 Gold 
Irish Distillers Method & Madness SIngle malt 7 Year Old Gold 
DiageoRoe & Co Solera Gold 
William Grant & Sons Irish Brands Tullamore Dew 18 Years Old SIngle maltGold 

Single malt - Ultra premium 

Proximo Spirits Bushmills 30 Year Old Master & Taste Master 
Teeling whisky Company Teeling Rising Reserve 3 Master 
Proximo Spirits Bushmills 21 Years Old Master 
Proximo Spirits 
Bushmills 25 Years Old 
Gold 
Proximo Spirits 
Bushmills 16 Years Old 
Gold 
Irish Distillers 
The Taoscan Gold 
Irish Distillers 
The DonnGold 
The Craft Irish Whiskey CoThe Devil’s Keep 2023 Edition
Silver 
The Craft Irish Whiskey Co
Teelinh 30 Years Old Single malt Silver 

Single Grain - Premium 

Teeling whisky company Teeling Single grain Gold 

Single Grain - Super premium 

Irish distillers Method and Madness SIngle Grain Gold 
Garden County Distillery Garden County 7 Years Old SIngle Grain SIngle Cask Gold 

Single Grain - ultra premium 

Diageo Roe & Co Solera Cask Strength Master 
Diageo Roe & Co Flor 14 Years Old SIngle Grain Gold 

Single Pot Still - Premium 

Irish Distillers Redbreast 12 Years Old Master 
Irish Distillers Jameson Single pot Still Gold 
Teeling Whiskey Company
Powers Three Swallow Release Gold 
Teeling Whiskey Company
Teeling Single Pot Still Gold 
Irish Distillers Green Spot Chateau Montelena Gold
Irish Distillers
Green SpotGold 

Nguồn: thespiritsbusiness